SINH HOẠT CHUYÊN MÔN – TỔ 2
Chủ đề: Dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018
Nội dung trọng tâm: Bước 1 – Xây dựng kế hoạch bài dạy
1. Mục đích sinh hoạt
- Thống nhất quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 theo CT GDPT 2018.
- Nâng cao năng lực thiết kế hoạt động học tập, phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh.
- Tạo sự đồng thuận trong tổ chuyên môn về cách soạn, chuẩn bị và triển khai bài dạy.
2. Nội dung thảo luận
- Nghiên cứu chương trình, SGK, tài liệu hướng dẫn:
- Xác định yêu cầu cần đạt của bài học (theo từng mạch kiến thức: đọc, viết, nói – nghe, luyện từ và câu).
- Đảm bảo kết nối giữa mục tiêu bài học với mục tiêu của cả chủ đề và chương trình lớp 2.
- Xác định mục tiêu bài học cụ thể:
- Kiến thức: HS nắm được nội dung, kĩ năng ngôn ngữ của bài.
- Kĩ năng: rèn luyện nghe – nói, đọc – viết.
- Phẩm chất, năng lực: phát triển tư duy ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác.
- Thiết kế chuỗi hoạt động học tập:
- Khởi động (tạo hứng thú, kết nối kiến thức cũ – mới).
- Hình thành kiến thức mới (qua đọc hiểu, thảo luận, phân tích, thực hành).
- Luyện tập – vận dụng (thực hành cá nhân, nhóm, sáng tạo trong ngữ cảnh mới).
- Mở rộng (liên hệ thực tiễn, tích hợp các môn học khác).
- Dự kiến phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực:
- Trò chơi học tập, thảo luận nhóm, hỏi – đáp nhanh, sơ đồ tư duy, bảng KWL…
- Tích hợp ứng dụng công nghệ số (bảng tương tác, trình chiếu, quiz online…).
- Dự kiến phương tiện, học liệu và sản phẩm học tập của học sinh:
- SGK, tranh ảnh, video, phiếu học tập.
- Sản phẩm: bài viết ngắn, câu trả lời miệng, tấm thẻ từ, sơ đồ ý chính của văn bản.
- Định hướng đánh giá:
- Đánh giá thường xuyên qua hoạt động trên lớp (quan sát, hỏi đáp, bài tập).
- Tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh.
- Đảm bảo đánh giá vì sự tiến bộ của HS, chú trọng kĩ năng vận dụng ngôn ngữ.
3. Kết quả cần đạt sau buổi sinh hoạt
- Các thành viên trong tổ nắm vững quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2.
- Có một mẫu kế hoạch bài dạy thống nhất để áp dụng, linh hoạt điều chỉnh theo từng bài học cụ thể.
- Thống nhất quan điểm: dạy học hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất học sinh chứ không chỉ truyền đạt kiến thức.