SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 5
BƯỚC 2+ 3: DẠY HỌC MINH HỌA VÀ PHÂN TÍCH BÀI DẠY
🌺 Vào chiều thứ Sáu ngày 29/8/2025, tại phòng học lớp 5C với sự góp mặt của toàn thể giáo viên tổ 5 Trường Tiểu học Tân Dân đã tổ chức Sinh hoạt chuyên môn tổ với nội dung thực hiện bước 2 + 3: Dạy học minh họa và phân tích bài dạy của Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ A.I vào dạy Đạo đức lớp 5.
🌺 Trong buổi sinh hoạt, đồng chí Hoàng Thị Hảo đã thực hiện tiết dạy minh họa: Môn Đạo đức: - lớp 5. Bài dạy: Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước (Tiết 1)
🌺 Bài dạy minh họa “Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước” (tiết 1) với định hướng ứng dụng công nghệ AI đã thể hiện được tính mới mẻ, sáng tạo và phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Mạch nội dung bài học được thiết kế khoa học, có sự liên kết chặt chẽ giữa các phần: khởi động – khám phá – vận dụng. Các hoạt động học tập không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức về truyền thống biết ơn mà còn khơi dậy cảm xúc, thái độ và định hướng hành vi cụ thể trong đời sống.
🌺 Điểm nổi bật của bài dạy là đã kết hợp hài hòa giữa giáo dục truyền thống và công nghệ hiện đại. Thông qua các tư liệu âm nhạc, video, phim ngắn, câu chuyện gương anh hùng nhỏ tuổi…, học sinh được tiếp nhận kiến thức một cách sinh động, gần gũi. Việc ứng dụng AI để tạo câu hỏi trắc nghiệm, trò chơi Quiz, hay xây dựng tình huống giả định giúp học sinh thảo luận, đóng vai đã làm tăng tính tương tác, phát huy năng lực tự học, tư duy phản biện, kỹ năng số – những phẩm chất, năng lực cần thiết của công dân thời đại số.
🌺 Ý nghĩa lớn nhất mà bài học mang lại là:
📝 Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về công lao, sự hi sinh của các thế hệ cha ông, từ đó hình thành tình cảm biết ơn và ý thức trách nhiệm tiếp nối truyền thống.
📝 Tạo cơ hội để học sinh rèn luyện kỹ năng sống: hợp tác, trình bày, thảo luận, sáng tạo sản phẩm.
📝 Thúc đẩy sự liên hệ thực tiễn, giúp học sinh biến tình cảm biết ơn thành hành động cụ thể như chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, tham gia hoạt động tri ân, giữ gìn truyền thống địa phương.
📝 Góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện: vừa nuôi dưỡng tâm hồn, bồi dưỡng nhân cách, vừa trang bị năng lực công dân số trong kỷ nguyên 4.0.
💡Có thể khẳng định, bài dạy không chỉ có giá trị trong việc truyền đạt tri thức đạo đức mà còn mang ý nghĩa thực tiễn to lớn: kết nối lịch sử – hiện tại, truyền thống – hiện đại, tình cảm – hành động, góp phần bồi dưỡng thế hệ học sinh biết ơn, trách nhiệm và sáng tạo.