Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Căn cứ Quyết định số 100/QĐ-BCĐQG ngày 30/3/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Căn cứ Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học;
Thực hiện Công văn số 1527/ SGDĐT-VP ngày 19/7/2021 và 1578/SGDĐT-VP ngày 23/7/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; Công văn số 1213/UBND-VP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của UBND huyện về bổ sung một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; Công văn số 1248/UBND-VP ngày 23 tháng 7 năm 2021 của UBND huyện về việc kí cam kết thực hiện các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 đối với các hộ gia đình; Kế hoạch số 170/KH-PGDĐT ngày 03/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch phòng chống dịch covid-19 đối với các cơ sở giáo dục trong tình hình cấp bách hiện nay;
Trường Tiểu học Tân Dân xây dựng kế hoạch phòng chống dịch covid-19 trong tình hình cấp bánh hiện nay như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Chủ động thông tin rộng rãi, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid-19; giải thích, hướng dẫn rõ cách phòng, chống, các biện pháp ứng phó có hiệu quả, góp phần đảm bảo vệ sức khỏe của trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhà trường. Tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là các bậc cha mẹ học sinh về các giải pháp nhằm ứng phó, phòng, chống dịch bệnh covid-19.
2. Tuyên truyền sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và học sinh nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút COVID-19 gây ra; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Thông qua tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; quyết tâm kiểm soát dịch, không để lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân.
3. Nâng cao tinh thần cảnh giác, đề cao kỷ cương, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đi đôi với việc tổ chức các hoạt động giáo dục khi học sinh đi học trở lại. Giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến các hoạt động của ngành giáo dục.
4. Chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan đồng thời sẵn sàng phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Kịp thời phối hợp với các ngành, các cấp khoanh vùng, dập dịch không để dịch có cơ hội lây lan ra cộng đồng.
II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH COVI-19
1. Truyền thông, hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh covid-19
- Truyền thông rộng rãi các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo của Thành phố, huyện, của Sở, Phòng GDĐT và của các cấp, các ngành;
- Căn cứ trên các tài liệu, khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế, xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch covid-19 trong trường học tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên và học sinh;
- Tuyên truyền, chính xác, kịp thời tình hình diễn biến và tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch covid- 19 gây ra và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
- Nêu rõ trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể từng cán bộ, giáo viên và học sinh với tinh thần quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch trên nhiều mặt: như nhân lực cho công tác phòng, chống tại chỗ; việc xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, công tác kiểm soát dịch bệnh....
- Tập trung tuyên truyền, vận động những người có nguy cơ nhiễm dịch cao yên tâm, tin tưởng tự giác đến các cơ sở y tế khám, điều trị; thực hiện các biện pháp cách ly khoa học theo quy định của cơ quan y tế, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh. Gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến Luật xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam; Luật khám bệnh, chữa bệnh; Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các văn bản quy phạm pháp luật về cấm nhập khẩu, tiêu thụ động vật hoang dã, góp phần hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm;
- Dán các hình ảnh, bích chương/áp phích truyền thông như thông điệp 5K, Các thời điểm cần rửa sạch đôi tay, Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách…. tại các khu vực dễ nhìn.
- Đa dạng hình thức tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng tiếp cận được nội dung tuyên truyền nhanh nhất, thuận tiện nhất: Tờ rơi, phát thanh, góc truyền thông, xây dựng mạng lưới thông tin nội bộ, thư điện tử, zalo, facebook…
2. Tăng cường công tác vệ sinh trường lớp
- Bố trí cán bộ giáo viên dọn vệ sinh trường lớp kết hợp sinh hoạt chuyên môn theo tổ nhóm chuyên môn. Tăng thông gió hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào, sử dụng quạt.
- Bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống thông gió, quạt, điều hòa;
- Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, công tắc điện, bàn phím máy tính, điện thoại dùng chung, bình nước uống công cộng, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị bằng chất tẩy rửa.
- Chủ động khơi thông cống rãnh thoát nước, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực trường, các lớp học, phòng làm việc theo định kì và trước khi học sinh đến trường lớp trở lại.
3. Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch
- Sửa chữa, cải tạo hệ thống máng vòi rửa tay với xà phòng/ sử dụng sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí có nguy cơ cao, đảm bảo đủ, thuận tiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và khách sử dụng để phòng chống dịch;
- Bổ sung máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt cho cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và khách đến trường;
- Có khẩu trang dự phòng khi học sinh không có khẩu trang hoặc trong quá trình sử dụng bị bẩn tại các lớp.
- Có phòng cách li y tế tạm thời; phân luồng lối đi riêng đến phòng cách li y tế tạm thời;
- Bố trí điểm kiểm soát thân nhiệt tại cổng ra vào, điểm quét mã QR code;
- Có dụng cụ vệ sinh, thùng đựng chất thải có nắp đậy;
- Đủ ca, cốc uống nước có tên hoặc kí hiệu riêng cho mỗi học sinh và được vệ sinh hằng ngày.
4. Quản lý cán bộ, giáo viên, học sinh và khách đến làm việc
4.1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh
- Tuân thủ 5K, cài đặt ứng dụng Bluzone, khai báo y tế bắt buộc theo quy định;
- Triển khai cho cán bộ, giáo viên, nhân viên kí cam kết thực hiện phòng, chống dịch COVID-19;
- Quán triệt và quản lí chặt chẽ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hạn chế không tham dự các sự kiện tập trung đông người; không đến các vùng đang có dịch bệnh Covid-19 bùng phát; trong trường hợp đi từ cùng dịch về, phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách li theo đúng hướng dẫn và chỉ đạo của các ngành, các cấp;
- Quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tuyệt đối không tự ý đăng tin, bình luận các thông tin không chính xác về dịch bệnh Covid-19 trên các diễn đàn, mạng xã hội;
- Có biện pháp cập nhật, nắm bắt tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có biểu hiện nhiễm Covid-19; tiếp tục rà soát, lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 tại đơn vị gửi về Phòng giáo dục và Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương.
4.2. Khách đến làm việc
- Thực hiện khai báo y tế theo quy định hiện hành. Bộ phận tiếp nhận phiếu khai báo y tế kiểm tra địa điểm đối tượng đã di chuyển trong vòng 14 ngày qua, nếu người khai đã đi qua vùng dịch (được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường cập nhật hàng ngày từ website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố và của Bộ Y tế) phải báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường;
- Kiểm tra nhiệt độ, việc đeo khẩu trang và yêu cầu sát khuẩn tay
5. Ngăn chặn và phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào trường học
- Ban hành quy định phòng, chống dịch trong nhà trường. Kiên quyết thực hiện các hoạt động phòng dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện điều tra dịch tễ, thực hiện cách ly và điều trị theo quy định;
- Thường xuyên rà soát người từ các tỉnh, thành phố khác trở về, nhất là các vùng đang có dịch để kịp thời quản lý. Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp với từng đối tượng theo quy định của Bộ Y tế và của Ban Chỉ đạo -các cấp;
- Tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ phòng, chống dịch COVID-19 của đơn đảm bảo thực chất, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, rà soát liên tục, tuyệt đối không để sót, lọt các trường hợp nghi ngờ trong đơn vị;
- Tăng cường phát hiện, tố giác, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che dấu thông tin hoặc tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng;
- Khi phát hiện các trường hợp ho, sốt, khó thở lập tức thực hiện xử lý tình huống ban đầu, bao gồm: Đưa ngay người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 đến phòng, khu vực cách ly tạm thời; thông báo ngay cho cơ sở y tế/đường dây nóng thông báo dịch bệnh COVID-19 của địa phương; động viên người nghi ngờ mắc bệnh bình tĩnh và hợp tác với cơ quan y tế cho các bước xử lý tiếp theo; yêu cầu viên chức và người lao động tạm thời ở tại cơ quan, liên hệ và chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn;
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng mức cảnh báo cộng đồng để đội ngũ ccán bộ, viên chức và người lao động nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực chủ động tham gia thực hiện các biện pháp, chống dịch; Thực hiện nghiêm quy định 5K + vắc xin + công nghệ; xử lí hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quền xử lí nghiêm những hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch;
- Phương án khi dịch bệnh xâm nhập: Khi phát hiện tại cơ quan có ca bệnh F0 cần thực hiện ngay các phương án sau: Phong toả tạm thời toàn bộ trụ sở làm việc cơ quan, yêu cầu toàn cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh ở tại trường; lập tức đưa F0 đến khu vực cách ly tạm thời tại đơn vị; liên hệ với cơ quan y tế để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị theo quy định; tiến hành rà soát toàn bộ viên chức, người lao động và học sinh trong trường; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót. Trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh tại thời điểm phong tỏa không có mặt tại trường, cần lập danh sách và gửi cho cơ quan y tế địa phương thông báo (bằng điện thoại và văn bản) cho các trường hợp này ở yên tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện tự cách ly trong khi chờ hướng dẫn chỉ đạo của cơ quan y tế.
6. Nội dung, phương án triển khai hoạt động dạy và học khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của các cấp
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Kế hoạch giáo dục của nhà trường năm học 2021-2022, nhất là việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2;
- Tổ chức các hoạt động hội họp, sinh hoạt chuyên môn tổ, khối, triển khai các kế hoạch dạy học, hoạt động nhà trường bằng hình thức trực tuyến.
- Chỉ đạo các tổ, khối chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh học tập thông qua các ứng dụng zalo, facebook…
- Rà soát các trường hợp học sinh khó khăn trong lớp, giáo viên cần phối hợp với phụ huynh học sinh vận động học sinh tham gia học tập, giao bài tập, kiểm tra và có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Sau khi học sinh đi học trở lại, giáo viên cần khảo sát năng lực từng em và có biện pháp phụ đạo, hỗ trợ cho những học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng để đảm bảo chất lượng cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.
7. Khi học sinh đi học trở lại
7.1. Trước khi học sinh đến trường
- Không đến trường khi đang trong thời gian cách li tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế;
- Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị;
- Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho học sinh; giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường;
- Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
7.2. Khi học sinh đến trường
- Không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học;
- Bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.
- Kết thúc mỗi buổi học thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà.
- Cuối mỗi buổi học thực hiện lau dọn, vệ sinh phòng học.
8. Công tác bồi dưỡng đội ngũ
- Cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Bộ, Sở, Phòng tổ chức, đặc biệt là bồi dưỡng chương trình Giáo dục phổ thông, thay sách giáo khoa lớp 1, 2.
- Tổ chức bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp và các kĩ năng ứng xử cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ, khối xây dựng kế hoạch dạy học đối với tất cả các khối lớp. Giáo viêni lớp 2 soạn bài mẫu các môn học và thống nhất cách soạn bài trong khối.
- Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, thực hiện dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng; xây dựng bài giảng trực tuyến của trường
- Tập huấn và giao nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học;
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với nhà trường
- Kiện toàn Tổ phòng chống covid-19 của trường; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ đảm bảo hoạt động chất lượng, hiệu quả;
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác phòng chống covid-19; phương án tổ chức đón học sinh trở lại trường khi hết thời gian giãn cách xã hội;
- Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh về trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 cho học sinh, gia đình và cộng đồng;
- Cập nhật thông tin, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch covid-19. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên trong nhà trường trong công tác phòng chống dịch;
- Tổ chức triển khai thực hiện việc đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo tinh thần Công văn 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Sẵn sàng bàn giao cơ sở vật chất trường học để làm nơi cách li y tế, nơi điều trị bệnh nhân covid-19 theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền;
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, đúng quy đinh.
2. Đối với cha mẹ học sinh
- Phối hợp với nhà trường quản lí học sinh trong thời gian nghỉ phòng chống dịch tại nhà; không cho trẻ đến các vùng dịch, không tham gia các hoạt động đông người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao; Phối hợp với nhà trường chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học khi được trở lại trường.
- Trang bị phương tiện, điều kiện, hỗ trợ học sinh ôn luyện, học tập trực tuyến tại nhà khi thực hiện giãn cách xã hội;
Trên đây là Kế hoạch Phòng chống dịch covid-19 của trường tiểu học Tân dân trong tình hình cấp bách hiện nay. Trong quá trình thực hiện, Kế hoạch có thể điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế và phù hợp với chỉ đạo của các cấp./.